กสพท คืออะไร ? ต้องสอบอะไรบ้าง ? TPAT1 และ กสพท 67 อัพเดท ล่าสุด

กสพท คืออะไร


กสพท คืออะไร ?

กสพท คือ ชื่อย่อ “กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย” ประกอบไปด้วย 4 ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย และได้เข้าร่วมการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษากับระบบ TCAS ในรอบที่ 3 (รอบ Admission)

ต้องสอบอะไรบ้าง ?

การคัดเลือกเข้าศึกษา โดย กสพท ปีการศึกษา 2567 คิดสัดส่วนน้ำหนักคะแนนวิชา A-Level 70% และ TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท 30%

  • A-Level ประกอบไปด้วย การคิดน้ำหนักคะแนน วิชาวิทยาศาสตร์ 28 %
    คณิตศาสตร์ 1 14 % ภาษาอังกฤษ 14 % ภาษาไทย 7 % และสังคมศึกษา 7 %
  • TPAT1 (วิชาเฉพาะ กสพท) การทดสอบศักยภาพในการเรียนรู้ ได้แก่ความสามารถในการจับใจความ คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ เชื่อมโยง ความเป็นเหตุเป็นผล และการคิดอย่างมีวิจารณญาน และ การประเมินแนวคิดทางจริยธรรม มีความใกล้เคียงกับ TPAT1 วิชาความถนัดแพทย์ ปีการศึกษา 2566 การทดสอบเชาว์ปัญญา จริยธรรมและทัศนคติทางการแพทย์ และการคิดวิเคราะห์ (คล้าย GAT เชื่อมโยง)
กสพท ต้องสอบอะไรบ้าง

TPAT1 สอบอะไรบ้าง ?

TPAT1 วิชาเฉพาะ กสพท

Part : เชาว์ปัญญา จะเป็นข้อสอบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เนื้อหาหลัก ๆ ของข้อสอบจะเป็น อนุกรมตัวเลข อนุกรมรูปภาพ โจทย์ปัญหา โดยพาร์ทนี้ถือว่าเป็นส่วน เก็บคะแนนได้ดี แต่ก็มีหลายคนที่ทำไม่ทัน ดังนั้นการเตรียมตัว คือ ฝึกทำโจทย์ให้เยอะ ๆ เพื่อให้รู้รูปแบบของข้อสอบ เวลาสอบจริงจะได้ทำได้เลย

Part : จริยธรรมแพทย์ จะเป็นข้อสอบเกี่ยวกับการวัดทัศนคติของตัวผู้สอบ โดยแต่ละข้อจะอยู่ที่ 2-8 บรรทัด ซึ่งข้อสอบอาจจะนำมาในจากเนื้อหาข่าวสารบ้านเมือง เหตุการณ์สมมุติ หรืือแม้แต่เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นแพทย์ ข้อสอบพาร์ทนี้ง่ายต่อการ เก็บคะแนน แนะนำให้รีบทำเป็นส่วนแรก เพราะหากปล่อยไว้อาจเสียคะแนนฟรี

Part : ความคิดเชื่อมโยง จะเป็นข้อสอบเกี่ยวกับการอ่านจับใจความ คล้ายคลึงกับข้อสอบ GAT เชื่อมโยง (ข้อสอบเก่า) ซึ่งมีความยากกว่าในจุดที่เนื้อหายาวกว่า เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และไม่มีการเน้นคำมาให้ การเตรียมตัวที่ดีที่สุดคือการฝึกทำโจทย์พร้อมบริหารเวลา ทำข้อสอบไปด้วย เพราะเป็นพาร์ทที่เสียเวลามากที่สุด

TPAT1 น้ำหนักคะแนนสูงสุด และเป็นวิชาที่ไม่มีสอนในชั้นเรียนตามหลักสูตรของโรงเรียนทั่ว ๆ ไป

  TPAT1 น้ำหนักคะแนนสูงสุด 30% เมื่อเทียบกับแต่ละวิชา และยังมากกว่าวิชาวิทยาศาสตร์ที่รวมทั้งฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา และเป็นวิชาที่ไม่มีสอนในชั้นเรียนตามหลักสูตรทั่วไป
ดังนั้นหากนักเรียนจะสอบสายแพทย์ โดยรอบ กสพท จึงจำเป็นต้องศึกษา TPAT1 เพิ่มเติมนอกเหนือจากคอร์สในชั้นเรียน 

แนะนำ ค่ายเตรียมติดหมอ โดยสถาบันวิชาการ J knowledge

ดูรายละเอียดและรีวิวเพิ่มเติม https://jknowledgetutor.com/med-camp-2024/

ค่ายเตรียมติดหมอ

J TCAS TEST

สนามจำลองการสอบ TCAS ออนไลน์ ที่ครบและรอบด้านที่สุดในประเทศไทย ให้น้องๆ ได้ฝึกการสอบเสมือนจริงเตรียมความพร้อมก่อนลงสนามสอบ

ดูรายละเอียดและรีวิวเพิ่มเติม https://jtcastest.jknowledgetutor.com/

สนามจำลองการสอบ